วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

หัวหิน ไม่สิ้นมนต์เสน่ห์ Ep. 1 By Naam@SugarBrown





หัวหิน อำเภอเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ตอนเหนือสุดของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อพูดถึงชื่อหัวหินวันนี้ดูจะไม่เหมือนหัวหินเมื่อกว่า 100 ปีก่อน เพราะหัวหินกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิป ที่ตระการตาไปด้วยที่พักสุดคลาสสิค ตลาดหลากหลายสไตล์ นานาพระราชวังที่ยังคงไว้ซึ่งคุณค่า และยังมีสถานที่สำหรับเคารพ สักการะพระองค์ใหญ่ อย่างวัดห้วยมงคล




สำหรับการเดินทางไปหัวหินก็ไม่ยาก เที่ยวนี้เราขับรถมุ่งหน้าสู่หัวหิน โดยลดระยะทางไปได้หลายสิบกิโล สำหรับคนอื่นอาจเซฟเวลาไปได้ แต่สำหรับเรากลับใช้เวลามากกว่าเดิม เพราะทิวทัศน์ 2 ข้างทางที่ชวนให้ขับรถเปิดหน้าต่าง แล่นไปชิวๆ แทนการบึ่งไปถึงหัวหินด้วยเส้นทางเดิม ๆ สงสัยมั้ยว่าต้นตอของความเสียเวลาหน้าตายังไง






เส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางเล็ก ๆ ที่รายล้อมไปด้วย ป่าชายเลนที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เรายังสามารถเห็นพนักงานต้อนรับที่หน้าตาคล้ายว่าจะเป็นบรรพบุรุษเมื่อหลายศตวรรษที่แล้ว อยู่กันเป็นครอบครัวตามป่าโกงกาง วังกุ้ง พาให้ดื่มด่ำกับธรรมชาติจนเท้าต้องถอนจากคันเร่ง แล้วลั้ลลาไปบนเส้นทางที่ทอดยาว จนมาถึงสะพานเฉลิมพระเกียรติ สะพานข้ามปากอ่าวบางตะบูน อ่าวนี้มีจุดชมภูมิทัศน์ที่สวยงาม แวะสูดอากาศกันพอชุ่มปอดก็เดินทางต่อ จากจุดนี้ไปวังกุ้งจะกลายร่างเป็นนาเกลือ เพราะความเค็มของน้ำที่ดูจะมากขึ้นตามระยะทาง






หลังจากขับมาพักใหญ่ก็จะมีทางออกให้เลือกตามต้องการ ทริปนี้เลือกที่จะผ่ากลางเมืองเพชรบุรีออกมายังถนนใหญ่ ขับมาจนเลยชะอำ จากนี้ไปประมาณ ไม่ถึง 30 กิโลเมตร เราก็จะถึงหัวหิน ขับไปมองเส้นทางรอบๆ ไปพักไม่ใหญ่ก็เจอสัญลักษณ์ที่ทำให้รู้ว่าเรากำลังเข้าสู่ หัวหิน นั่นก็คืออุโมงค์ลอดสนามบินหัวหิน






ผ่านตรงนี้ไปก็จะเริ่มเข้าเขตพระราชฐาน เพราะเข้าใกล้พระราชวังไกลกังวลเต็มที หลาย ๆ คนมาถึง หัวหินคงนึกถึงตลาดโต้รุ่งหัวหิน แต่วันนี้เรามีอีกตลาดมาแนะนำ ขับผ่านเพลินวาน และตลาดโต้รุ่งหัวหินไปก่อน มุ่งหน้าสู่เขาตะเกียบ ตรงไปไม่ไกล ซ้ายมือจะมีพื้นที่เปิดโล่ง แต่ตกแต่งด้วยอารมณ์ที่ดูสบาย ๆ เป็นตลาดเชิงอนุรักษ์ด้านศิลปะ ชื่อว่า “Cicada Market” หรือตลาดจั๊กจั่น บ้างก็เรียกว่าสวนศรี อันนี้ก็ตามแต่ใครจะสะดวกเรียกยังไง ที่นี่เต็มไปด้วยสินค้าทำมือ งานศิลปะ มีอาคารจัดแสดงงานศิลป์ ลานแสดงความสามารถ เวทีประกวด และขาดไม่ได้คือเรื่องของอาหารที่ร้านค้าเรียงกันเป็นจำนวนมาก ที่นี่เปิดให้บริการวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ช่วงเย็น ๆ ยาวไปถึงค่ำ






อิ่มเอมบรรยากาศกันแล้วก็ขับกลับเข้าเมืองหัวหินมาอิ่มท้องกันต่อที่ตลาดโต้รุ่งหัวหิน ตลาดกลางคืนที่คราคร่ำไปด้วยร้านอาหารจำนวนมาก ทั้งคาวและหวาน มีทั้งที่เป็นแผงค้าเต็ม 2 ข้างทางและร้านนั่งทานเป็นกิจจะลักษณะบนทางเท้า อีกทั้งของที่ระลึกมากมายสไตล์หัวหิน ซื้อของพออีรุงตุงนังแล้วก็หิ้วกลับที่พัก







ขากลับขับรถผ่านเพลินวาน จะผ่านไปซะเลยก็น่าเสียดาย มากี่ทีก็แวะมันทุกทีไป จะแวะอีกสักครั้งคงจะไม่เป็นการเสียเวลา ก็นี่มาพักผ่อนนี่นาจะไปสนใจอะไรนักหนาว่าเข็มสั้นจะไปไหน เข็มยาวจะเดินยังไง ว่าแล้วก็วนเข้าไปหาที่จอดรถตามระเบียบ แม้จะดูดึกไปซักหน่อยแต่ที่นี่ปิดเที่ยงคืน พอมีเวลาเดินได้เล็กน้อย บรรยากาศที่นี่ก็ออกแนวย้อนยุค เดินลึกเข้าไป ก็เริ่มเป็นงานวัด ทั้งเกมส์ ทั้งหนังกลางแปลง ได้อารมณ์ไปอีกแบบ ทีนี้ก็ถึงเวลากลับที่พักจริง ๆ ซักที คราวนี้จะกินจะกลิ้งก็ได้ตามอัธยาศัย อาบน้ำอาบท่า เตรียมหลับตาชาร์จพลังไว้สำหรับวันใหม่




คืนนี้หมดเวลาทำตาโต เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นโสลเสลมา Say Hi! กับพระอาทิตย์ นาทีนี้จึงขอปิดวิกก่อนแล้วพบกันใหม่ Ep. หน้า ราตรีสวัสดิ์ zzzzz





2 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วอยากไปเที่ยวหัวหินซะบัดนาวเลยยยค๊าาา

    ตอบลบ
  2. อยากไปอีกสักรอบเลยนะเนี่ย..Aor

    ตอบลบ